Kinh doanh đồ chơi trẻ em là lĩnh vực tiềm năng, ngày càng thu hút nhiều người đầu tư. Tuy nhiên, cũng giống như các ngành hàng khác, đầu tư kinh doanh đồ chơi trẻ em cũng có những ưu – nhược điểm riêng, đòi hỏi người đầu tư phải nắm rõ để có những chiến lược đúng đắn, từ đó mang về lợi nhuận tốt nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết để phân tích rõ hơn về ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em để từ đó đúc rút những kinh nghiệm quý báu cho mình!
Thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em hiện nay
Hiện nay, thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em phát triển sôi động và ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Đây được xem là lĩnh vực đầy tiềm năng, mang lại lợi nhuận lớn nếu người đầu tư hiểu rõ về khách hàng cũng như biết nắm bắt các thời cơ. Ở Việt Nam, thị trường đồ chơi trẻ em đang bị chi phối bởi các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. So với các loại đồ chơi trẻ em khác thì đồ chơi Trung Quốc có giá thành rẻ, đa dạng mẫu mã, bắt kịp xu hướng và thị hiếu của khách hàng.
Thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em ngày càng phát triển
Tuy nhiên, không vì thế mà các loại đồ chơi trong nước hay các nước khác không có cơ hội cạnh tranh. Để có chỗ đứng trên thị trường, bạn phải hiểu rõ được ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em, biết phân tích đối thủ và xác định rõ nhóm khách hàng mà bạn đang muốn hướng đến. Hiện nay sản phẩm đồ chơi trẻ em thường tập trung vào hai loại chính là đồ chơi vận động và đồ chơi giáo dục. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gắn với thương hiệu để đảm bảo an toàn cho bé khi chơi.
Ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em
Nếu đang có ý định kinh doanh đồ chơi trẻ em, bạn cần hiểu rõ được ưu – nhược điểm của lĩnh vực này để xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
Ưu điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em
Một trong những ưu điểm lớn nhất khi kinh doanh đồ chơi trẻ em là nguồn khách hàng lớn, dồi dào. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới chiếm khá lớn phần trăm dân số. Do đó khách hàng của lĩnh vực kinh doanh này cực kỳ tiềm năng. Hiện nay, đa số các bậc phụ huynh thường lựa chọn các món đồ chơi nâng cao trí tuệ để đầu tư cho trẻ. Có thể kể đến như: bộ đồ chơi lego đa năng, đồ chơi ghép hình, đồ chơi mô hình… Do đó khi kinh doanh đồ chơi trẻ em bạn cần ưu tiên các loại đồ chơi này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kinh doanh đồ chơi trẻ em có nhiều khách hàng tiềm năng
Nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em
Kinh doanh đồ chơi trẻ em được xem là “mảnh đất màu mỡ”, nhiều tiềm năng và thu hút nhiều người đầu tư. Do đó nhược điểm lớn nhất của ngành này chính là có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, nhu cầu của khách hàng cũng ngày một cao hơn, đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật các mẫu mã mới, phù hợp với thị hiếu. Nếu sản phẩm của bạn không theo kịp xu hướng thì rất khó để tiêu thụ.
Các bước triển khai kinh doanh đồ chơi trẻ em
Sau khi đã tìm hiểu rõ ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em, bạn có thể áp dụng các bước sau để triển khai kế hoạch kinh doanh của mình.
Tìm hiểu về thị trường
Trong những năm qua, kinh doanh đồ chơi trẻ em là lĩnh vực có sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt, nhiều người dần dần chuyển từ mô hình kinh doanh offline sang kinh doanh online với nhiều kênh bán hàng như: facebook, shoppee, tiktok… Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ thị trường. Xác định xem thị hiếu của khách hàng ra sao, đang hướng đến những kênh mua hàng nào từ đó có chiến lược cụ thể để thu hút khách hàng tiềm năng.
Nghiên cứu về thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em
Nghiên cứu đối thủ
Ông bà xưa vẫn thường có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Do đó đừng bao giờ coi thường đối thủ trên thương trường, hãy nghiên cứu họ thật kỹ để rút ra những bài học hay. Hãy tự đặt ra những câu hỏi dưới đây và tự tìm kiếm câu trả lời khi tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh:
- Quanh khu vực của bạn đã có các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em chưa?
- Những cửa hàng đó được mọi người đánh giá ra sao? Có những điểm tốt và mặt hạn chế nào?
- Cách thiết kế, tìm kiếm nguồn hàng và phục vụ khách hàng của họ ra sao?
- Giá cả các sản phẩm đồ chơi mà họ đang cung cấp cao hơn hay thấp hơn so với mặt bằng chung?
- Họ đang triển khai những kênh bán hàng nào?
- …
Từ những điều trên, bạn sẽ biết được đối thủ của mình đang có những ưu – nhược điểm gì. Từ đó có kế hoạch phát huy ưu điểm và khắc phục các nhược điểm để gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng chính trong lĩnh vực kinh doanh đồ chơi trẻ em chính là các bậc phụ huynh và các em nhỏ. Nhiều em ở độ tuổi này dễ bị ảnh hưởng và chi phối bởi các video, hình ảnh quảng cáo sinh động. Đặc biệt, thị hiếu và sở thích của chúng thay đổi liên tục. Luôn có nguyện vọng được bố mẹ mua đồ chơi, giống các bạn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định rõ đối tượng mua hàng và đối tượng sử dụng. Mặc dù nhu cầu sử dụng của các con được xem trọng, tuy nhiên suy cho cùng người đưa ra quyết định lại là các bậc phụ huynh. Dù bé có thích món đồ chơi đó đến đâu đi chăng nữa nhưng nếu ba mẹ thấy không phù hợp với lứa tuổi hay nhu cầu sử dụng thì cũng không mua hàng.
Xác định khách hàng mục tiêu
Tìm nguồn hàng cung cấp
Bên cạnh tìm hiểu ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em thì bạn cũng phải tìm kiếm được nguồn cung cấp sản phẩm chất lượng giá tốt. Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị sỉ đồ chơi trẻ em, tuy nhiên hãy ưu tiên những đơn vi có hàng chất lượng, mẫu mã đa dạng, phong phú, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bạn có thể nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, tìm kiếm tại chợ đầu mối hoặc nhập hàng từ các trang thương mại điện tử nước ngoài.
Lựa chọn vị trí cửa hàng
Nếu kinh doanh offline thì việc lựa chọn vị trí đặt cửa hàng vô cùng quan trọng. Tốt nhất nên chọn cửa hàng gần khu vui chơi, rạp chiếu phim hoặc trường học. Đây là địa điểm lý tưởng để bạn có thể tiếp cận dễ dàng với nguồn khách hàng tiềm năng là các bậc phụ huynh và em nhỏ.
Thiết kế cửa hàng ấn tượng
Sau khi đã chọn được mặt bằng phù hợp, bạn cần lên ý tưởng thiết kế cửa hàng sao cho thật ấn tượng, bắt mắt, thu hút mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thay vì sao chép ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh, bạn hãy thỏa thích sáng tạo theo những trào lưu mới. Không gian cửa hàng cần bố trí thông thoáng, rộng rãi. Tốt nhất nên chia theo từng khu vực để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm lý tưởng. Bên cạnh đó, nên bố trí đồ chơi ở các vị trí dễ thấy nhất để dễ dàng thu hút các em nhỏ.
Thiết kế cửa hàng ấn tượng, thu hút
Thuê và đào tạo nhân viên
Nếu cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em của bạn có quy mô lớn thì bạn cần xác định thuê thêm nhân viên, sau đó đào tạo về kỹ năng bán hàng. Đồng thời, nhân viên cũng cần đảm bảo có sự hiểu biết về các loại đồ chơi để từ đó tư vấn cho khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể tuyển thêm các vị trí khác như: nhân viên thu ngân, quản lý, vận chuyển…
Triển khai kế hoạch marketing
Để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu đòi hỏi bạn phải xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Bạn có thể tham khảo cách mà đối thủ thực hiện marketing sau đó phân tích, so sánh ưu nhược điểm để rút ra bài học cho chính cửa hàng của mình.
Một số kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em
Ngoài việc tìm hiểu ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em, bạn cũng cần lưu ý thêm một số kinh nghiệm nhỏ dưới đây để quá trình kinh doanh mang lại hiệu quả tốt nhất:
- Nên dự trù một khoản chi phí cố định như tiền nhập hàng, tiền thuê mặt bằng, nhân viên… Đồng thời biết cách hoạch định, tính toán chi phí để có chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
- Thường xuyên trang trí, làm mới không gian bán hàng để thu hút trẻ em. Vào từng mùa hoặc lễ hội bạn nên decor cửa hàng thật lung linh. Bên cạnh đó, dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng phải thân thiện, tận tình.
- Thường xuyên cập nhật các mẫu đồ chơi mới, đang HOT trên thị trường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Chọn đơn vị phân phối, nhập sỉ đồ chơi uy tín, chất lượng để có nguồn hàng đảm bảo và mức giá tốt nhất.
- Xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi, tri ân, tặng quà để thu hút khách hàng.
Yến Linh Toys – Đơn vị phân phối đồ chơi trẻ em giá sỉ toàn quốc
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị phân phối đồ chơi trẻ em giá sỉ uy tín trên toàn quốc thì Yến Linh Toys là sự lựa chọn lý tưởng. Chúng tôi là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, cam kết chỉ cung cấp những sản phẩm chất lượng, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về an toàn cho trẻ em. Đặc biệt, Yến Linh Toys luôn đa dạng hóa sản phẩm, liên tục cập nhật các mẫu đồ chơi mới, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
Ngoài ra, kho sỉ đồ chơi giá rẻ Yến Linh cam kết áp dụng chính sách giá cạnh tranh cho đại lý. Chúng tôi cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi theo định kỳ và hỗ trợ đại lý trong việc tổ chức các hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất. Đặc biệt, nhập sỉ đồ chơi trẻ em tại Yến Linh, quý khách còn được hỗ trợ trong việc áp dụng các phương pháp và công nghệ hiện đại để thúc đẩy quá trình kinh doanh.
Yến Linh là kho sỉ đồ chơi trẻ em uy tín, giá tốt
Như vậy, bài viết vừa phân tích giúp bạn các ưu nhược điểm của kinh doanh đồ chơi trẻ em. Có thể nói rằng, đây là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng nhưng cũng có nhiều thách thức, đòi hỏi người kinh doanh phải nhạy bén, có chiến lược rõ ràng để mang lại lợi nhuận cao nhất. Và nếu bạn đang tìm kiếm nguồn nhập hàng giá rẻ, chất lượng thì hãy liên hệ với Yến Linh Toys để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết hơn.