Shopee đang là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với mức độ tăng trưởng và số lượng người dùng truy cập hàng tháng tăng cao. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người lựa chọn nền tảng Shopee để kinh doanh, bán hàng. Cùng Wowexpress tìm hiểu về những kinh nghiệm bán hàng trên shopee chi tiết qua bài viết dưới đây!
Đôi nét về Shopee – Sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay
Shopee là một ứng dụng mua sắm trực tuyến, được thành lập vào năm 2009, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA, có trụ sở chính đặt tại Singapore. Vai trò chính của shopee là địa chỉ điện tử kết nối giữa người mua và người bán. Thông qua website hoặc app Shopee người dùng ở các quốc gia mà shopee hoạt động có thể tìm kiếm các sản phẩm cần mua như: thời trang, đồ điện, đồ trang sức, mỹ phẩm,…hoặc có thể đăng tải sản phẩm mà mình bán, mua về bán lại.
Không chỉ vậy đây cũng là một kênh bán hàng online hiệu quả, không cần nhiều vốn, dễ dàng, tiện lợi, được hỗ trợ khi mới bắt đầu kinh doanh mà còn thu được doanh thu khủng mỗi tháng.
Hiện nay, shopee đã nhanh chóng trở thành một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử lớn, phổ biến tại Việt Nam và đã có mặt tại 7 quốc gia khác như: Singapore, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Brazil, Thái Lan, Malaysia.
Tại sao nên bán hàng trên Shopee?
Bán hàng trên Shopee có rất nhiều lợi ích khác nhau mà người bán hàng nên xem xét:
Shopee là sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay
Hiện nay, shopee là một kênh mua bán hàng hóa trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Năm 2021 shopee nằm trong Top 3 thương hiệu uy tín tại Việt Nam và giữ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng toàn cầu do YouGov công bố. Đồng thời số lượng truy cập vào shopee hàng tháng là khoảng 38 triệu lượt/tháng. Ngoài ra, shopee cũng luôn dẫn đầu số lượng đơn bán hàng so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Shopee sở hữu giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng
Shopee sở hữu giao diện trực quan và thân thiện. Người dùng có thể thực hiện thiết lập tài khoản, tìm kiếm sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, chốt đơn và thanh toán một cách dễ dàng. Còn đối với người bán có thể đăng tải sản phẩm, quản lý cửa hàng, quản lý đơn hàng,…ngay trên ứng dụng Shopee App điện thoại mà không cần sử dụng máy tính.
Bên cạnh đó, shopee còn có tính năng chat trực tiếp giữa người bán và người mua. Nếu khách hàng có bất cứ thắc mắc về sản phẩm có thể nhắn tin, người bán sẽ giải đáp thắc mắc.
Đăng ký bán hàng miễn phí với giá 0 đồng
Một ưu điểm nổi bật khác của Shopee là người dùng có thể đăng ký bán hàng và bắt đầu kinh doanh miễn phí. Điều này đồng nghĩa bạn không phải chuẩn bị giấy phép hay yêu cầu chứng minh nguồn gốc hàng hóa. Hơn nữa, việc đăng ký tài khoản bán hàng trên shopee cũng hoàn toàn miễn phí, nếu muốn đăng ký bán hàng bạn chỉ cần tạo gian hàng, chụp hình, viết mô tả sản phẩm, nhập giá thành và số lượng hàng hiện có trong kho và nhấn đăng bán là xong.
Ngoài ra, shopee còn có công cụ hỗ trợ livestream trực tiếp miễn phí giúp bạn khởi đầu kinh doanh online với giá 0 đồng.
Đội ngũ hỗ trợ 24/7 chuyên nghiệp, nhiệt tình
Shopee luôn cam kết đồng hành và hỗ trợ người mua nhiệt tình 24/7, nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, cần hỗ trợ bạn có thể liên hệ với tổng đài shopee qua số điện thoại Hotline: 19001221 hay có thể gửi qua email support@shopee.vn hoặc bạn cũng có thể liên hệ Fanpage Khởi nghiệp cùng Shopee trên trang Facebook.
Ngoài ra, Shopee còn cung cấp dịch vụ vận chuyển và thanh toán thuận tiện, bao gồm cả vận chuyển miễn phí và các tùy chọn thanh toán an toàn, đa dạng. Điều này giúp tăng cơ hội mua sắm của khách hàng và tăng cơ hội chốt đơn hàng.
Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee bứt phá doanh thu
Để bán hàng trên shopee hiệu quả, gia tăng được doanh số bán hàng cũng như xây dựng được thương hiệu uy tín, bạn cần có được những kinh nghiệm và chiến lược phù hợp. Bỏ túi ngay một số kinh nghiệm bán hàng trên shopee bứt phá doanh thu được bật mí ngay dưới đây:
Chọn sản phẩm kinh doanh
Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng trên shopee và chưa có nhiều kinh nghiệm, băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm kinh doanh gì để mang lại lợi nhuận cao thì có thể cân nhắc lựa chọn 2 nhóm sản phẩm:
- Sản phẩm phổ thông: Đây là nhóm những sản phẩm thông dụng như: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,…Ưu điểm của những sản phẩm này là mẫu mã đa dạng, dễ tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, chúng thường được nhiều người lựa chọn kinh doanh, tính chất cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ, đặc biệt là về giá. Chính vì thế, nhóm sản phẩm này không phù hợp với người bắt đầu kinh doanh.
- Sản phẩm ngách: Bởi đây là nhóm hàng hóa không có nhiều người bán, ít cạnh tranh và thường tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng không cần bỏ vốn nhiều, nhập hàng nhiều và không lo hàng bị tồn kho.
Tuy nhiên, với những người đã có số vốn lớn và đã có kinh nghiệm bán hàng online trên shopee thì có thể lựa chọn bán cả 2 nhóm sản phẩm để tăng gấp đôi doanh thu khi bán hàng trên shopee.
Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm
Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm cũng là một trong những cách kinh doanh trên Shopee thành công. Bởi đây là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh để thu hút và giữ chân khách hàng. Chủ shop nên đầu tư hình ảnh bắt mắt, đúng thực tế để gia tăng niềm tin cũng như giúp người tiêu dùng truy cập nhiều hơn vào gian hàng của bạn. Tránh việc copy hình ảnh sẵn trên mạng.
Bên cạnh đó bạn cũng nên chụp những góc đẹp nhất, trong điều kiện đủ sáng, lựa chọn màu nền nổi bật để có được những hình ảnh đẹp nhất, nổi bật ưu điểm của sản phẩm.
Mô tả sản phẩm chi tiết, cụ thể nhất
Bạn cần mô tả sản phẩm mình đang bán sao cho cụ thể, chi tiết nhất từ chất liệu, màu sắc, nguồn gốc, size số, giá thành đến tình trạng còn sản phẩm bao nhiêu hay đã hết,….Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, tăng độ tin cậy, thúc đẩy khách hàng quyết định bấm chọn mua sản phẩm.
Đưa ra mức giá hợp lý
Giá thành là yếu tố giúp khách hàng đưa ra quyết định nên mua sản phẩm hay không. Chính vì thế, để có thể đưa ra được một mức giá hợp lý bạn có thể tham khảo giá của các shop khác và cân nhắc việc đưa ra giá thấp hơn hoặc bằng họ. Để bán được mức giá thấp hơn so với đối thủ, bạn cần cân nhắc khi lựa chọn nguồn hàng. Nếu nhập hàng với số lượng lớn thì sẽ nhận được mức giá sỉ. Ví dụ, người bán có thể nhập nguồn hàng đồ chơi trẻ em giá sỉ tphcm tại các đơn vị chuyên vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, chuyên nghiệp
Dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng cao là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và tạo lòng tin. Hãy luôn lắng nghe mọi ý kiến và phản hồi từ khách hàng. Tạo cơ hội cho họ để chia sẻ ý kiến, đề xuất hoặc phản hồi về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đáp ứng nhanh chóng và tích cực với mọi phản hồi, dù là tích cực hay tiêu cực.
Bên cạnh đó, việc tạo ra một trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đảm bảo rằng quy trình mua hàng và giao hàng dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng. Cung cấp nhiều phương thức thanh toán và phương thức giao hàng linh hoạt.
Kích cầu bằng cách đưa ra khuyến mãi hấp dẫn
Việc đưa ra các chiến lược khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của đông đảo khách hàng. Bạn nên thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi đan xen nhau, theo dõi chương trình khuyến mãi mang lại doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi này chỉ thu hút khách hàng ở một thời điểm nhất định, không nên lạm dụng chúng mà cũng nên chú trọng đến chất lượng sản phẩm.
Quan sát thị trường, bắt kịp xu thế
Việc quan sát thị trường, bắt kịp xu thế với những chủ shop kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao, những sản phẩm thời trang là rất quan trọng. Bởi việc nghiên cứu và bắt kịp xu thế tốt giúp bạn có thể đưa ra mức giá tốt hơn, nhập hàng sớm hơn các chủ shop khác. Tránh xảy ra tình trạng xả hàng gấp và chịu khoản lỗ lớn.
Áp dụng chính sách bảo hành, đổi trả
Chính sách bảo hành sản phẩm thường áp dụng với những shop kinh doanh mặt hàng điện tử, các thiết bị đồ chơi, điện gia dụng,…Chính vì thế, việc áp dụng chính sách này giúp khách hàng cảm thấy an toàn, tin tưởng thậm chí quay lại gian hàng của bạn nhiều hơn.
Tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại và cẩn trọng khi sử dụng
Khi kinh doanh trên shopee bạn nên tìm hiểu kỹ, kiểm soát các chương trình khuyến mãi. Sau khi kết thúc chương trình nên tổng kết lại xem chương trình khuyến mãi có đạt hiệu quả cao không, nhằm rút kinh nghiệm cho những lần sau. Tránh lạm dụng quá nhiều chương trình ưu đãi gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cửa hàng.
Hướng dẫn quảng cáo bán hàng trên shopee
Quảng cáo bán hàng trên shopee là một chiến lược kích thích mua hàng, tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Đây là một trong những kinh nghiệm bán hàng trên shopee mang lại hiệu quả cao không nên bỏ lỡ:
Tham gia các chương trình của Shopee
Chỉ với 3 cơ bản, người bán có thể truy cập và tham gia vào các chương ưu đãi của shopee:
- Bước 1: Truy cập theo đường dẫn: banhang.Shopee.vn
- Bước 2: Nhấn chọn kênh Marketing
- Bước 3: Xem mục chương trình của Shopee
Gồm có 2 chương trình:
- Đăng ký sản phẩm: Tham gia các chương trình khuyến mãi của shopee để tiếp cận gần hơn với người mua. Bạn Click chọn Đăng ký ngay các chương trình của Shopee phù hợp với sản phẩm gian hàng đang bán và mục tiêu kinh doanh của mình.
- Đăng ký mã giảm giá: Tăng lượt sử dụng mã giảm giá thông qua các chương trình của Shopee. Bạn thực hiện Click chọn Tham gia chương trình ngay các chương trình Shopee phù hợp với sản phẩm hiện tại của mình.
Sử dụng Công cụ Marketing
Để sử dụng công cụ Marketing hiệu quả bạn có thể thực hiện các theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập theo đường dẫn: banhang.Shopee.vn
- Bước 2: Chọn kênh Marketing
- Bước 3: Xem mục Công cụ Marketing trên shopee
Trên Kênh marketing này bạn có thể quản lý những mục sau:
- Mã giảm giá của tôi: Mục này giúp Shop tạo ra các Voucher mua hàng phù hợp với gian hàng của mình để thực hiện các chương trình khuyến mãi của riêng Shop. Hoặc bạn có thể tạo một phiếu giảm giá độc quyền chỉ có thể áp dụng cho khách hàng khi mua sản phẩm trong cửa hàng của bạn.
- Chương trình của tôi: Bạn có thể tự tạo ra những chương trình giảm giá của riêng Shop bạn, tùy chỉnh mức giảm giá cũng như đưa ra giá tốt nhất cho các sản phẩm để thu hút khách hàng.
- Combo khuyến mãi: Chọn những sản phẩm phù hợp, bổ sung cho nhau để tạo thành một gói giảm giá khuyến mãi cho người tiêu dùng. Điều này, giúp thu hút người mua, tăng số lượt truy cập, tăng doanh số bán hàng hơn.
- Mua kèm deal sốc: Đây là chiến lược giảm giá sản phẩm mua kèm khi người mua chọn mua sản phẩm chính tại quán. Công cụ này giúp tăng giá trị đơn hàng, tăng doanh thu cho shop.
- Flash sale của shop: Shop có thể tự tạo chương trình khuyến mãi khủng áp dụng trong 1 khung giờ nhất định để thúc đẩy đơn hàng.
- Xu của Shop: Trên mỗi chương trình live của shop khi khách hàng vào xem live sẽ được nhận phần thưởng là xu, nhằm thu hút người mua tham gia các hoạt động của shop.
- Game của shop: Đây được xem là phương pháp Marketing mới nhất. Nhờ có những game thú vị, vui nhộn giúp người tiêu dùng ghé thăm và mua nhiều sản phẩm hơn tại gian hàng.
- Ưu đãi Follower: Tạo ra những ưu đãi nhằm khuyến khích người mua theo dõi shop và tặng thêm Voucher dành cho người theo dõi mới.
- Top sản phẩm bán chạy: Bạn có thể quảng cáo top sản phẩm bán chạy nhất bằng cách hiển thị sản phẩm đó nổi bật trên trang sản phẩm khác, nhằm khách hàng có thể biết đến nhiều hơn, tăng số lượt truy cập.
Quảng cáo Shopee
Để giúp cửa hàng tăng doanh số bán hàng, đưa sản phẩm của shop gần hơn với khách hàng, xây dựng thương hiệu riêng cho shop, bạn có thể sử dụng chiến lược quảng cáo shopee. Điều này giúp tăng độ nhân điện của một số sản phẩm cụ thể, tăng lượt tìm kiếm, truy cập vào sản phẩm,…của shop.
Lưu ý quan trọng khi bán hàng online trên Shopee?
Việc kinh doanh online trên shopee không hề đơn giản, nếu không có kinh nghiệm, hiểu biết có thể gây lỗ vốn hoặc sản phẩm có thể bị xóa, không được bán trên shopee. Trong quá trình bán hàng trên shopee, không nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng như:
- Vì kinh doanh trên shopee có mất phí, như: phí dịch vụ, phí cố định, phí thanh toán,…nên người bán cần tìm hiểu kỹ các loại chi phí nhằm dự trù ngân sách tốt hơn.
- Người bán cần tìm hiểu kỹ các quy định và chính sách của shopee để sản phẩm không bị xóa trên hệ thống, không bị giảm lượt tiếp cận khách hoặc không bị shopee phạt.
- Nhà bán lẻ nên tích cực tham gia các chương trình Flash Sale của Shopee hay các ngày hội ưu đãi. Điều này, giúp bạn tăng chất lượng dịch vụ, tăng lượt theo dõi trên shopee và tăng số lượng đơn hàng hiệu quả hơn.
- Khi kinh doanh bán hàng trên shopee bạn nên khuyến khích khách hàng đánh giá 5* sau khi mua hàng. Điều này, không chỉ mang lại uy tín cho gian hàng mà còn có thể tăng tỉ lệ chốt đơn thành công cho khách hàng mới ở những lần tiếp theo.
- Với hình thức bán hàng trực tuyến, bạn nên online thường xuyên để có thể trả lời thắc mắc của khách hàng, tư vấn kịp thời ngay khi có câu hỏi, cung như có thể theo dõi sát sao hoạt động của gian hàng,…
Với những người mới kinh doanh hay những chủ shop muốn kinh doanh online trên shopee thành công thì không nên bỏ lỡ những kinh nghiệm bán hàng trên Shopee được Wowexpress chia sẻ ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thể thực hiện bán hàng trên shopee hiệu quả, nhằm tăng doanh thu, phát triển thương hiệu cũng như đạt số lượng đơn khủng mỗi ngày.